Home Thông báo Báo cáo thực hiện văn hóa học đường năm học 2010-2011

Cựu học sinh

Sáng kiến kinh nghiệm

Đăng nhập



Please contact us now !
Thiet ke web - ViNa Design
 
Báo cáo thực hiện văn hóa học đường năm học 2010-2011
PDF. In Email

BÁO CÁO THỰC HIỆN VĂN HÓA HỌC ĐƯỜNG

NĂM HỌC 2010 - 2011

 

Thực hiện tinh thần công văn số 1248/SGDĐT-TrH-TX ngày 17/8/2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương về việc Báo cáo tình hình thực hiện văn hóa học đường;

Trường THPT Chuyên Hùng Vương báo cáo tình hình thực hiện văn hóa học đường năm học 2010-2011 cụ thể như sau:

 

I – ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH

            - Tổng số học sinh/lớp tính đến cuối năm học 2010-2011: 494 HS/23 lớp.

            - Tổng số CBGVNV: 90. Đội ngũ ban giám hiệu: 4.

            - Trường có chi bộ riêng với tổng số đảng viên là: 30. Cấp uỷ gồm: 5 đ/c.

            - Cơ sở vật chất đảm bảo đầy đủ các phòng học, phòng làm việc, các phòng chức năng và trang thiết bị phục vụ cho các hoạt động dạy và học.

            Theo tinh thần công văn số 323/SGDĐT-TrH-TX ngày 17/3/2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương, tính đến cuối năm học 2010-2011, Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã thực hiện được những việc sau:

II –NHỮNG VIỆC ĐÃ THỰC HIỆN

1. Công tác tổ chức chỉ đạo

- Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện văn hóa học đường gồm 7 thành viên, trong đó Hiệu trưởng làm trưởng ban, trực tiếp chỉ đạo thực hiện.

- Xây dựng kế hoạch thực hiện văn hóa học đường.

            - Xây dựng quy ước văn hóa đối với giáo viên và học sinh.

            - Các tổ chuyên môn, đoàn thể, các bộ phận trong nhà trường triển khai thực hiện các nội dung văn hóa học đường trong các hoạt động tuần, tháng và thường xuyên thông báo kết quả thực hiện trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, trong các cuộc họp và các báo cáo định kỳ.

2. Công tác tuyên truyền, vận động

- Đã triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh toàn trường các nội dung thực hiện văn hóa học đường dưới nhiều hình thức: phổ biến trong các cuộc họp, thông báo trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, niêm yết trên các bảng thông tin, đăng tải trên website của trường,…

- Lồng ghép nội dung thực hiện văn hóa học đường trong các cuộc vận động, các phong trào như: cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực,...

- Tích hợp trong nội dung dạy học ở một số bộ môn như: Giáo dục công dân, Ngữ văn, GD hướng nghiệp, GD ngoài giờ lên lớp,…

3. Kết quả thực hiện

a) Xây dựng các thiết chế văn hóa

- Phòng truyền thống nhà trường được thiết kế trang nghiêm, trưng bày một số hình ảnh, biểu tượng lịch sử, văn hóa của dân tộc; thông tin về quá trình hình thành, phát triển của trường và những tấm gương giáo viên và học sinh ưu tú,…

- Thư viện trường đạt chuẩn, có đầy đủ các sách, báo, tài liệu tham khảo cho dạy và học; có kết nối internet; quản lý dữ liệu bằng phần mềm máy tính.

- Website của trường được thiết kế trang nhã với nhiều trang thông tin dành cho giáo viên, học sinh, cựu học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh, diễn đàn và góc thư giãn với nhiều nội dung hấp dẫn.

- Thành lập phòng tư vấn học đường. Trong năm, tổng số học sinh, cha mẹ học sinh đến tư vấn khoảng 200 lượt, các nội dung chủ yếu xoay quanh việc học tập, hoàn cảnh gia đình, tình cảm bạn bè,…

- Thiết lập một số biểu tượng như: lôgô, phù hiệu của trường, bảng tên của từng giáo viên và học sinh toàn trường.

- Thiết lập nhiều bảng thông báo và hòm thư góp ý đặt ở các nơi thuận tiện.

- Niêm yết các danh ngôn, khẩu hiệu tuyên truyền về nếp sống văn hóa học đường như: “Hãy giữ cổng trường em xanh-sạch-đẹp, an toàn”, “Hãy tập thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường”, “Bỏ rác đúng nơi quy định - Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”, “Cấm hút thuốc”, “Không bỏ rác vào bồn hoa”,…

- Xây dựng cảnh quan nhà trường xanh-sạch-đẹp với nhiều cây cảnh, vườn hoa, vườn thuốc nam, công viên,… Cơ sở vật chất trường lớp luôn được duy tu, sửa chữa, quét dọn, giữ gìn vệ sinh sạch đẹp.

- Xây dựng các giá trị, tầm nhìn, sứ mệnh và chiến lược phát triển của nhà trường giai đoạn 2010-2020.

b) Xây dựng các quy ước văn hóa

Một số các quy ước được xây dựng thống nhất thực hiện trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh:

-          Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên:

+ Nội quy cơ quan.

+ Nội quy giữ xe giáo viên – công nhân viên.

+ Quy định về chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Chuyên Hùng Vương.

+ Quy định những biểu hiện tích cực của văn hóa nhà trường cần thực hiện

+ Quy ước những biểu hiện tiêu cực, không lành mạnh trong nhà trường cần hạn chế và nên tránh.

- Đối với học sinh:

                  + Nội quy học sinh

+ 9 Điều kỷ luật học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương

+ Nội quy thư viện

+ Nội quy các phòng học bộ môn,…

- Đối với cha mẹ học sinh và dân đến liên  hệ công tác:

+ Nội quy cơ quan.

+ Thông tin cần biết đối với phụ huynh học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương, v.v.

Và nhiều quy định khác trong các hoạt động của nhà trường.

c)      Tổ chức các hoạt động văn hóa

Trong năm học 2010-2011, Trường THPT Chuyên Hùng Vương đã tổ chức các hoạt động văn hóa học đường như sau:

- Lễ hội khai trường: gồm phần lễ và phần hội tuyên dương HS thủ khoa, giao lưu học tập kinh nghiệm học tốt, tổ chức các trò chơi dân gian,…

- Tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập trường với 2 hoạt động: chương trình Hùng Vương Concert lần III với chủ đề “Khúc tri ân” và triển lãm tranh ảnh về 15 năm hoạt động của trường.

- Kỷ niệm các ngày lễ trong năm với nhiều hoạt động văn hóa: ôn lại truyền thống, cắm hoa, văn nghệ, sáng tác thiệp tri ân thầy cô, …

- Tham gia Hội trại thân thiện lần I do Sở GD tổ chức tại Dầu Tiếng đạt giải Ba lều trại và giải Khuyến khích nấu ăn.

- Tổ chức lễ Tri ân và trưởng thành cho học sinh 12 tạo được ấn tượng tốt cho học sinh và cha mẹ học sinh.

- Các câu lạc bộ học tập tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa với nhiều chuyên đề nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.

- Diễn đàn dân chủ được thường xuyên thực hiện dưới các hình thức: tham gia góp ý trong các cuộc họp, qua hòm thư góp ý, trên trang web của trường,…

- Tổ chức nhiều hoạt động diễn đàn văn hóa cho học sinh theo các chủ đề như: “Khi tôi 20”, “Tri ân thầy cô”, hái hoa dân chủ tìm hiểu “Ngàn năm Thăng Long – Hà Nội”, hội thi Rung chuông vàng “Lịch sử Việt Nam – Lịch sử về Bác Hồ”,…

- Tổ chức cho giáo viên giao lưu, tham quan Nhà máy Phong Điện Phan Rang, Đền thờ Nguyễn Đình Chiểu tại Bến Tre.

- Tổ chức cho học sinh tham quan thực tế các di tích lịch sử ở địa phương như: Bảo tàng Bình Dương, Nhà tù Phú Lợi, chùa Hội Khánh,… và nhiều cuộc giao lưu với các trường đại học trong công tác tuyển sinh, hướng nghiệp.

- Tham gia các hội thi văn hóa, văn nghệ đạt được nhiều thành tích cao như:

+ Hội thi GV dạy giỏi giải thưởng Võ Minh Đức đạt 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 công nhận GV giỏi.

+ Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” do Sở GD tổ chức đạt giải Nhất tốp ca, giải Nhì đơn ca và giải Ba toàn đoàn.

+ Các hội thi: HS giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia; HS giải toán bằng máy tính cấp tỉnh, cấp khu vực, HS giỏi Olympic truyền thống các tỉnh thành phía nam; giải Hóa Quốc gia Úc; giải toán Lương Thế Vinh; giải Sao Khuê,… đạt được nhiều giải thưởng cao.

- Đoàn trường đã tổ chức cho Đoàn viên thanh niên học tập và đăng ký thực hiện theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kết quả có 22 đoàn viên giáo viên và 443 HS thực hiện được Sổ nhật ký làm theo lời Bác.

- Tổ chức nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng như: Lễ ra quân ngày bảo vệ môi trường, thi xếp túi giấy tặng cho tiểu thương chợ Thủ Dầu Một; thăm và tặng quà cho Trung tâm trẻ mồ côi Đoàn Thị Liên; thăm và tặng quà 1 gia đình có công cách mạng ở phường Phú Cường; chăm sóc bia tưởng niệm phường Hiệp Thành; tham gia ngày hội hiến máu tại Đại học Bình Dương, phát động nuôi heo đất xây dựng nhà thình thương, gây quỹ giúp HS nghèo vượt khó, thu gom sách cũ gửi tặng học sinh nghèo,…

- Tham gia và tổ chức nhiều chuyên đề để phát triển kỹ năng cho HS như: chương trình “Kỹ năng sống, học làm người” do Trung tâm hoạt động thanh niên tổ chức; chuyên đề “Tầm quan trọng của kỹ năng mềm” do Công ty VaSa Tâm Việt Bình Dương tổ chức; chuyên đề “Vẻ đẹp bạn gái”, “Kỹ năng ứng xử” do Đoàn trường tổ chức; …

- Thực hiện các công trình thanh niên: vệ sinh trường lớp xanh - sạch - đẹp, chăm sóc vườn cây thuốc nam, tặng hoa lan, cây kiểng cho trường,…

- Đoàn trường cũng đã tham gia nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên để nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần như: đồng diễn Lễ hội Festival Gốm sứ do Sở Văn hóa – Thông tin tổ chức; đồng diễn chào mừng “Ngàn năm Thăng Long tỏa sáng” do Thị Đoàn tổ chức; Ngày hội đi bộ vì môi trường do Sân Golf  Sông Bé tổ chức; Lễ hội trồng cây do công ty Yokohama tổ chức,…

- Trong các buổi chào cờ đầu tuần, Đoàn trường thường xuyên có các thông tin, mẩu chuyện giáo dục đạo đức, pháp luật và nếp sống văn hóa cho học sinh.

- Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường như: Chữ thập đỏ, Đoàn TN, Công đoàn cơ sở, Ban Đại diện CMHS, Ban Đại diện cựu học sinh,… cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động văn hóa tại trường.

III - ĐÁNH GIÁ CHUNG

Việc xây dựng văn hóa học đường ở Trường THPT Chuyên Hùng Vương  đã có nề nếp từ nhiều năm nay. Thực hiện hướng dẫn tại công văn số 323/SGDĐT-TrH-TX ngày 17/3/2011 của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương, đến cuối năm học 2010-2011, kết quả thực hiện các hoạt động văn hóa học đường có nhiều nét khởi sắc. Thầy và trò Trường THPT Chuyên Hùng Vương nâng cao ý thức thực hiện văn hóa học đường, ý thức bảo vệ, gìn giữ, tôn vinh các giá trị văn hóa bằng những việc làm thiết thực; ngăn chặn các hành vi thiếu văn hóa, thường xuyên thể hiện các hành vi văn hóa, đạo đức trong ứng xử; chú trọng các nội dung văn hóa học đường trong giảng dạy và học tập,… Trong năm không để xảy ra bạo lực học đường, không có trường hợp vi phạm nội quy, vi phạm pháp luật.

IV – KIẾN NGHỊ

1. Sở Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng các nội dung, tiêu chuẩn đánh giá văn hóa học đường theo hướng lượng hóa thang điểm thi đua.

2. Thiết lập các mẫu, các bảng biểu, … tạo thuận lợi cho việc theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện.

3. Giới thiệu, nhân rộng các điển hình trong xây dựng văn hóa học đường để các đơn vị tham khảo, học tập.

                                                                                              Hiệu trưởng

                                                                                            Trần Văn Hai

                                                                                                 (đã ký)

 
Copyright@2009 - Bản quyền thuộc về trường THPT Chuyên Hùng Vương - Tỉnh Bình Dương